Nguyên nhân xe ô tô bị nóng máy và cách xử lý sao cho đúng

Xe ô tô bị nóng máy là tình trạng không hiếm gặp, có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng này. Việc kiểm tra và tìm ra đúng nguyên nhân xe bị nóng máy sẽ giúp cho cách xử lý được chính xác, không gây hại cho xe, giúp cho xe ô tô được vận hành một cách trơn tru và an toàn nhất. Nội dung bài viết này, cho thuê xe Huy Hoàng chia sẻ những nguyên nhân khiến xe ô tô bị nóng máy và cách xử lý khi xe ô tô bị nóng máy đúng cách.

xe hơi bị quá nhiệt
Xe hơi bị quá nhiệt nóng máy gây mất an toàn nguy hiểm

Những dấu hiệu chỉ ra xe ô tô bị nóng máy

Có nhiều dấu hiệu để chỉ ra động cơ ô tô đang bị quá nhiệt hay xe ô tô của bạn bị nóng máy. Dưới đây là những dấu hiệu bạn cần chú ý nếu nó xuất hiện thì chứng tỏ động cơ xe hơi của bạn đang bị nóng máy, cần phải xử lý.

Đồng hồ nhiệt độ tăng cao:

Đây có thể xem là dấu hiệu rõ ràng nhất. Nếu như kim đồng hồ nhiệt độ ở trên bảng điều khiển của xe ô tô chỉ vào khu vực đỏ, đó là một dấu hiệu xe ô tô của bạn đang bị nóng máy.

Đèn cảnh báo nhiệt độ bật sáng:

Một số xeô tô có đèn cảnh báo nhiệt độ. Nếu đèn này bật sáng, đó là một dấu hiệu xe bị nóng máy.

dong-co-o-to-bi-qua-nhiet-1
Đèn cảnh báo nhiệt độ sáng báo hiện để bạn kiểm tra xe hơi bị nóng máy

Khói bốc ra từ nắp capo:

Khói trắng hoặc xám bốc ra từ dưới nắp capo ô tô là một dấu hiệu nghiêm trọng của việc xe bị quá nhiệt. Nếu dấu hiệu này xảy ra, bạn hãy mau chóng mang xe đến gara ô tô gần nhất để được thăm khám và xử lý.

Động cơ chạy không ổn định:

Khi động cơ xe hơi quá nóng, bạn có thể cảm nhận được xe chạy không mượt mà, rung lắc hoặc mất sức mạnh.

Xuất hiện mùi hương lạ:

Mùi nhựa cháy, mùi kim loại nóng hoặc mùi dung dịch làm mát có thể là dấu hiệu của việc chiếc xe hơi của bạn đang bị quá nhiệt.

Hệ thống làm mát của xe hoạt động liên tục:

Quạt làm mát của xe hơi chạy liên tục hoặc nước làm mát chảy ra ngoài, đây là những dấu hiệu của hệ thống làm mát không hoạt động hiệu quả khiến cho động cơ xe bị nóng.

Nếu như gặp bất kỳ dấu hiệu nào trong số này, bạn nên dừng xe ngay lập tức để kiểm tra hoặc gọi hỗ trợ kỹ thuật để tránh gây hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ, và mất an toàn khi lái xe.

Nguyên nhân khiến động cơ xe ô tô bị nóng máy

Có nhiều nguyên nhân khiến xe ô tô bị của bạn bị nóng máy kể cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến khiến cho động cơ ô tô bị nóng máy:

1. Xe bị thiếu nước làm mát:

Một nguyên nhân khá phổ biến khiến xe hơi bị nóng máy đó là thiếu nước làm mát, do chủ xe quên tiếp nước làm mát cho xe. Nước làm mát đóng vai trò quan trọng trong việc giữ nhiệt độ động cơ ở mức ổn định. Nếu mức nước làm mát quá thấp, động cơ sẽ dễ bị quá nhiệt.

2. Hệ thống làm mát bị rò rỉ:

Nguyên nhân nóng máy do rò rỉ ở các ống dẫn, bơm nước, hoặc bình chứa nước làm mát, điều này làm giảm hiệu quả của hệ thống làm mát, dẫn đến động cơ bị quá nhiệt.

3. Quạt làm mát bị hỏng:

Quạt làm mát động cơ xe ô tô giúp tản nhiệt từ bộ tản nhiệt nhờ không khí bên ngoài. Nếu quạt bị hỏng hoặc hoạt động không đúng cách, động cơ sẽ không được làm mát hiệu quả khiến xe bị nóng máy.

4. Thermostat bị hỏng:

Thermostat là bộ phận giúp điều tiết dòng chảy của nước làm mát trong hệ thống. Nếu thermostat bị kẹt ở vị trí đóng, nước làm mát sẽ không lưu thông và dẫn đến hiện tượng động cơ xe bị quá nhiệt.

5. Bơm nước bị trục trặc:

Bơm nước có tác dụng giúp lưu thông nước làm mát qua động cơ, giúp động cơ hạ nhiệt. Nếu bơm nước bị hỏng, nước làm mát sẽ không được đẩy qua động cơ đúng cách, dẫn đến quá nhiệt.

6. Tản nhiệt bị tắc:

Bộ tản nhiệt động cơ xe hơi lâu ngày có thể bị tắc do bụi bẩn hoặc cặn bã bám lại, khiến cho nước làm mát không thể lưu thông hiệu quả. Đây cũng là nguyên nhân khá phổ biến khiến cho động cơ xe hơi bị nóng máy.

7. Dầu động cơ kém chất lượng hoặc thiếu dầu:

Dầu động cơ trên xe hơi không chỉ có nhiệm vụ bôi trơn các thành phần trong động cơ, mà còn giúp làm mát các bộ phận chuyển động bên trong động cơ. Nếu như dầu động cơ kém chất lượng hoặc thiếu dầu, động cơ sẽ dễ bị quá nhiệt.

8. Lái xe trong điều kiện khắc nghiệt:

Một nguyên nhân chủ quan đó là lái xe lâu trong điều kiện thời tiết có nhiệt độ cao, trên đường dốc dài hoặc xe tải nặng cũng có thể gây ra quá nhiệt cho động cơ xe hơi.

lái xe dưới thời tiết khắc nghiệt
Lái xe dưới thời tiết khắc nghiệt trong thời gian dài khiến xe hơi bị nóng máy

9. Hệ thống điều hòa không hoạt động đúng cách:

Hệ thống điều hòa giúp làm mát, điều hòa không khí trong xe. Tuy nhiên, nếu hệ thống điều hòa không hoạt động đúng cách, nó có thể góp phần làm tăng nhiệt độ động cơ.

10. Động cơ bị hỏng:

Nguyên nhân cuối cùng đó là động cơ xe hơi gặp trục trặc, như hỏng bộ phận xi-lanh, gioăng nắp máy, hoặc các bộ phận khác, điều này sẽ dẫn đến việc động cơ xe bị quá nhiệt.

Nếu như bạn gặp phải tình trạng xe ô tô bị nóng máy, cần phải kiểm tra ngay lập tức và sửa chữa để tránh gây ra hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ, điều này cũng khiến mất an toàn khi điều khiển xe chạy trên đường.

Hướng dẫn xử lý xe bị nóng máy đúng cách

Khi phát hiện xe hơi bị nóng máy, bạn cần hành động ngay lập tức để tránh gây hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ và khiến mất an toàn khi lái xe. Dưới đây là các bước hướng dẫn để xử lý tình huống này:

1. Dừng xe ngay lập tức:

Khi phát hiện động cơ xe hơi bị quá nhiệt, bạn hãy tìm nơi an toàn để dừng xe ngay lập tức. Chú ý, tắt máy và bật đèn cảnh báo nguy hiểm khi dừng xe.

2. Tắt động cơ xe hơi:

Bạn hãy để động cơ xe nguội dần, tắt máy và để xe nghỉ ít nhất 15-30 phút. Đừng cố gắng mở nắp capo ngay lập tức vì có thể gây bỏng.

3. Mở nắp capo xe hơi cẩn thận:

Sau khi bạn nhận thấy động cơ xe đã nguội bớt, hãy mở nắp capo để giúp làm mát động cơ nhanh hơn. Một điều cần chú ý đó là hãy cẩn thận với hơi nước nóng hoặc dầu có thể phun ra khi mở nắp capo do nhiệt độ xe đang ở mức cao.

4. Kiểm tra mức nước làm mát:

Kiểm tra bình chứa nước làm mát, đây là nguyên nhân dễ xảy ra nhất khi xe bị nóng máy. Nếu mức nước làm mát trên xe hơi bạn quá thấp, hãy thêm nước làm mát (coolant) vào bình chứa. Chú ý không được mở nắp bình khi động cơ còn nóng.

5. Kiểm tra hệ thống làm mát có bị rò rỉ không:

Kiểm tra xem hệ thống làm mát của xe để xem có rò rỉ nước làm mát hay không. Kiểm tra các ống dẫn, bơm nước, và bình chứa nước làm mát.

động-cơ-ô-tô-bị-quá-nhiệt
Kiểm ta hệ thống làm mát trên ô tô xem có bị hỏng hóc khiến xe nóng máy

6. Kiểm tra dầu động cơ:

Nếu có thể bạn hãy kiểm tra mức dầu động cơ xem dầu động cơ có bị bẩn hoặc thiếu hay không. Nếu bẩn hay thiếu bạn cần xử lý dầu động cơ bằng cách thay mới hoặc thêm dầu cho máy.

7. Khởi động lại xe:

Sau khi bạn đã kiểm tra và thêm nước làm mát (nếu cần), khởi động lại động cơ và kiểm tra xem đồng hồ nhiệt độ có trở lại mức bình thường hay không. Nếu nhiệt độ vẫn cao, tắt máy và gọi cứu hộ.

8. Nếu xe vẫn quá nhiệt tuyệt đối không tiếp tục lái xe

Nếu sau khi thực hiện tất cả các bước trên mà động cơ xe hơi của bạn vẫn xảy ra hiện tượng quá nhiệt, bạn không nên tiếp tục lái xe. Hãy gọi cứu hộ để đưa xe đến garage gần nhất kiểm tra và sửa chữa.

Việc xử lý kịp thời và đúng cách khi xe hơi của bạn bị nóng máy không chỉ giúp bảo vệ động cơ mà còn đảm bảo an toàn cho bạn và người tham gia giao thông khác.

Các biện pháp giúp tránh tình trạng xe bị nóng máy

Việc để xe hơi bị nóng máy là điều khá nguy hiểm vì nó liên quan đến vấn đề an toàn khi vận hành xe. Và để tránh tình trạng xe hơi bị nóng máy, chúng ta có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau:

Kiểm tra thường xuyên hệ thống làm mát:

Đảm bảo mức nước làm mát luôn đủ và sử dụng đúng loại nước làm mát theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Kiểm tra các ống dẫn nước, bơm nước và bình chứa nước làm mát để đảm bảo không có rò rỉ hoặc hư hỏng.

Thay dầu động cơ đúng lịch:

Thay dầu động cơ và bộ lọc dầu định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất để đảm bảo động cơ luôn được bôi trơn và làm mát hiệu quả.

Kiểm tra quạt làm mát:

Đảm bảo quạt làm mát hoạt động tốt. Nếu quạt làm mát gặp vấn đề, hãy sửa chữa hoặc thay thế ngay.

Kiểm tra và thay thế thermostat:

Thermostat bị kẹt hoặc hỏng có thể gây ra tình trạng quá nhiệt. Kiểm tra và thay thế nếu cần thiết.

Kiểm tra bộ tản nhiệt:

Đảm bảo bộ tản nhiệt không bị tắc nghẽn bởi bụi bẩn, lá cây hoặc cặn bã. Vệ sinh bộ tản nhiệt định kỳ.

Không chở quá tải:

Tránh chở quá tải, vì điều này có thể làm động cơ hoạt động quá mức và dễ gây quá nhiệt.

Điều khiển xe một cách hợp lý:

Tránh lái xe ở tốc độ cao liên tục hoặc trong điều kiện đường xá khắc nghiệt mà không nghỉ ngơi. Đặc biệt trong thời tiết nóng, hãy cho xe nghỉ để tránh động cơ quá nhiệt.

Sử dụng hệ thống điều hòa hợp lý:

Sử dụng hệ thống điều hòa không khí một cách hợp lý để không gây thêm áp lực cho động cơ.

Bảo dưỡng xe định kỳ:

Đưa xe đi bảo dưỡng định kỳ để phát hiện và khắc phục sớm các vấn đề có thể gây ra tình trạng quá nhiệt.

Kiểm tra các cảnh báo trên bảng điều khiển:

Luôn chú ý đến các đèn cảnh báo trên bảng điều khiển và hành động kịp thời khi có cảnh báo liên quan đến nhiệt độ động cơ.

Bằng cách thực hiện các biện pháp phòng ngừa này, bạn sẽ giảm thiểu nguy cơ xe hơi bị nóng máy và duy trì hiệu suất hoạt động tốt nhất cho xe của mình.